Wednesday, 1 August 2007

Adfest: Ý tưởng hiện thực

Adfest: Ý tưởng & hiện thực


10 năm trước, một nhóm chuyên gia quảng cáo gặp nhau ở Chiangmai, Thái Lan. Họ đưa ra ý tưởng tổ chức ngày hội Quảng cáo châu Á – Thái Bình dương (AdFest) nhằm tôn vinh những ý tưởng quảng cáo độc đáo nhất trong khu vực. Đây cũng là sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ thích sáng tạo. AdFest lần thứ nhất chỉ thu hút 832 tác phẩm, đến từ 200 công ty trong toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 10 năm sau, AdFest đã trở thành sự kiện quảng cáo được cả thế giới biết đến và đánh giá cao.
“Bảo tàng nghệ thuật”Từ ngày 14 đến 17-3 vừa qua, tại thành phố Pattaya, Thái Lan, AdFest đánh dấu “sinh nhật” lần thứ 10, chào đón gần 2.000 đại biểu đến từ 48 quốc gia với hơn 5.000 tác phẩm quảng cáo,. Hội đồng giám khảo giờ đây không chỉ là những người có uy tín trong khu vực, mà còn có nhiều chuyên gia nổi tiếng đến từ khắp nơi trên thế giới.Năm nay, có 10 thể loại quảng cáo được trình bày và giới thiệu tại AdFest. Mỗi mẫu thiết kế thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, ẩn chứa những ý tưởng từ đơn giản đến trừu tượng. Nhưng tựu trung, tất cả đều không nằm ngoài mục đích nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu.Theo ông Jay Furby, một thành viên trong hội đồng giám khảo, đa số các mẫu quảng cáo năm nay đều rất sáng tạo và mới mẻ.Trong thời gian triển lãm “những tác phẩm nghệ thuật” là các buổi thuyết trình liên quan đến ngành truyền thông. Trong đó, Hiệp hội Quảng cáo Nhật có bài thuyết trình với chủ đề The Practical Guide to Planet Japan (tạm dịch: Đường đến Nhật). Trong phần trình bày của mình, người Nhật không ngại ngùng phát đi thông điệp về sự phát triển và sáng tạo của ngành quảng cáo đất nước mặt trời mọc. Họ có thể thực hiện những chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm “made in Japan”một cách hiệu quả, bất chấp sự đe dọa từ các tập đoàn quảng cáo hùng mạnh của quốc tế.Tổng cộng 15 bài thuyết trình trong 4 ngày diễn ra AdFest là những bài học rất thực tế mà bất cứ người làm quảng cáo nào cũng muốn lĩnh hội. Các chuyên gia trình bày không chỉ thuộc khu vực châu Á, mà còn đến từ nhiều nước châu Âu và Mỹ.
Việt Nam giữa bạn bè?Tuy nhiên, điểm nhấn của AdFest năm nay vẫn là cuộc thi Young Lotus, cuộc so tài của những tài năng trẻ đến từ 14 nước trong khu vực, torng đó có Việt Nam. Mỗi nước cử hai đại diện, tạo thành một đội tham gia thực hiện mọi đoạn phim quảng cáo trên truyền hình (TVC) 60 giây. Đề thi chỉ được giao trước khi cuộc thi diễn ra một ngày.Đề tài dành cho 28 thí sinh trẻ năm nay là Pattaya không chỉ có sex, mà còn nhiều điều tốt đẹp khác. Các thí sinh tự phác thảo ý tưởng, quay phim với chiếc điện thoại Nokia N93i. Họ kiêm luôn việc chọn diễn viên, biên tập, thực hiện kỹ xảo, âm thanh… Tất cả phải được hoàn thành trong …24 giờ.Ông Jimmy Lam, Chủ tịch AdFest 2007, chia sẻ cùng phóng viên tạp chí Thành Đạt, đơn vị báo chí duy nhất của Việt Nam được mời tham dự AdFest: “Đây là sân chơi để các bạn trẻ trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng và tính sáng tạo. Quan trọng hơn, họ sẽ có thêm hiểu biết, vốn sống về nhiều nền văn hóa”.Chỉ trong 24 giờ ấy (tính cả giờ ngủ), 28 thí sinh dưới 30 tuổi đã cho ra đời nhiều thước phim quảng scáo gây bất ngờ, không chỉ những người tham dự, mà cả các thành viên ban giám khảo.Ông S. Sucharittanonta, Chủ tịch kiêm Giám đốc sáng tạo của BBDO Bangkok, đơn vị tổ chức AdFest 10, đánh giá: “Những sản phẩm đoạt giải đã khiến chúng tôi bất ngờ, cả về kỹ năng lẫn tính sáng tạo”.Giải nhất cuộc thi thuộc về hai thí sinh thành phố Tokyo, Nhật Bản. Mẫu quảng cáo của họ là những hình ảnh không lời, của những người mệt mỏi, bị stress vì công việc. Và cuối cùng là tiếng vẫy gọi đến Pattaya để xua tan những áp lực, mỏi mệt ấy.Trong khi đó, hai thí sinh Việt Nam Thu Hương (24 tuổi) và Phương Thảo (25 tuổi) đưa ra hình ảnh về một chàng trai bị ám ảnh bởi những hình ảnh của Pattaya trong quá khứ. Nhưng cậu đã nhận ra tiếng gọi của thành phố du lịch nổi tiếng này torng hiện tại: không có tình dục, thay vào đó là những bãi biển êm đềm, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, lễ hội truyền thống hào hùng… Đáng tiếc, bài thi của hai cô gái trẻ Việt Nam không vào đến vòng chung khảo.Việc các thí sinh Việt Nam không chiến thắng (chứ không phải thất bại) cũng có nhiều điều đáng bàn.Trước hết, xuất phát từ việc chọn (chứ không phải tuyển) hai thí sinh đại diện cho Việt Nam quá cận kề.Thứ hai, họ không có điều kiện làm việc cùng nhau. Lần đầu tiên hai người biết nhau là trên máy bay đến Thái.Thứ ba, cả hai dường như không lĩnh hội những kinh nghiệm từ các “bậc tiền bối” (những người tham dự lần trước).Cuối cùng, hai thí sinh của chúng ta quá hiền lành. Có nghĩa là họ chỉ bám theo đề thi, không dám đưa ra những ý tưởng táo bạo, vượt qua khuôn khổ về rào cản văn hóa (thuần phong mỹ tục) mà họ vốn đã bị ảnh hưởng trong môi trường làm việc ở Việt Nam.Trong khi đó, các thí sinh khác mạnh dạn đưa ra những tiêu chí gây bất ngờ, mê hoặc ban giám khảo. Không chỉ hai thí sinh, mà các tác phẩm tham dự của Việt Nam nói chung cũng gặp “những bức tường lửa” này. Đó là lý do vì sao chỉ duy nhất một tác phẩm của Việt Nam dự thi có giải tại AdFest năm nay. Tác phẩm đoạt Huy chương đồng này ở thể loại quảng cáo báo chí, thuộc về Công ty O&M Việt Nam, thực hiện cho sản phẩm thuốc PanadolDù không chiến thắng, nhưng nói như các thí sinh, họ đã học được rất nhiều điều từ cuộc thi này. Không chỉ thí sinh, các đại biểu tham gia đều ít nhiều rút ra được những bài học bổ ích từ AdFest năm nay. Tiếc rằng, chỉ có 16 đại biểu đến từ TP.HCM. Trong đó, chỉ có một công ty quảng cáo mang nhãn hiệu “thuần Việt” là HTH.
Vì sao? Có nhiều lý do để lý giải điều này. Trong đó, kinh phí cũng cũng như thiếu thông tin từ ban tổ chức cũng là rào cản đưa họ đến AdFest năm nay.

No comments: